วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกลูกปลาทอง

ด้วยความตื่นเต้นของผม ผมก็เลยจะทำการรวบรวมภาพของเด็ก ๆ น้อย ๆ ของผมนะครับ ต่อเนื่องจากบทความที่แล้วเลยครับ

ลูกปลาทองของผมเอง อันนี้ก็เป็นภาพหลังจากย้ายมาอยู่กะละมันอันเล็ก ๆ ก่าอันที่เพาะหน่อย
เด็ก ๆ อายุประมาณ 1 สัปดาห์ครับ  ผมลองหยอดอาหารเม็ดลงไปไม่มีใครสนใจเลยครับ ก็เลยคิดได้ว่ามันคงต้องกินอะไรที่เล็กกว่าปากมัน เหมือนเด็ก ๆ ชอบหยิบของเล็ก ๆ เข้าปากหล่ะมั้งครับ


ลูกปลากำลังกินไข่แดงต้มสุกครับ

จากที่อ่านในเน็ตแหล่งความรู้ของคนสมัยนี้ เขาบอกว่าให้กินไข่แดงต้มสุกครับ ผมก็เลยไปซื้อไข่ไก่ต้มสุก ตอนแรกนึกว่าไข่ดิบก็เห็นรูปก็เขาก็บอกว่าเป็นไข่ไก่ต้มสุก ผมผ่ามาฟองแรก โหน่ากิน แต่คิดว่ามันไม่เป็นเม็ดครับเลยเอาอีกฟองหนึ่งไปต้มต่อให้สุกสนิทกว่าเดิม
จากนั้นก็เอาไม้มาเขี่ยครับเป็นก้อนเล็ก ๆ หย่อนลงไป .... ไม่กินอีก ไม่สนใจเลย เด็ก ๆ ผม ผมก็เลยเอาไซริง อุปกรณ์ที่เขาชอบแถมมากับพวกขวดหมึก ink jet แบบเติมหน่ะครับมีเพี้ยบเลย เอามาอันหนึ่ง มาทำคล้าย ๆ กับตัวบด (ต่อหัวเข็มด้วยนะ)

พอน้ำกับไข่แดงที่ต้มสุกมันเจือ ๆ เป็นเม็ดเล็กในหลอดไซริ้งผมแล้วก็จัดการฉีดลงไปเลยครับ ผลที่ได้ก็เป็นดังภาพครับ เจ้าตัวเล็กเริ่มจะสนใจกิน

กินไข่ไก่ต้มสุกครับ สังเกตที่ท้องจะเห็นเป็นสีขาว ๆ เลยครับ คือเป็นสีของเม็ดไข่ที่เด็กผมกินเข้าไปนั่นเอง


ตัวเริ่มจะโตขึ้นครับ อายุประมาณ 1 สัปดาห์ได้ครับ จะเริ่มเห็นหางแล้ว
พอเพาะปลาทองเองก็เริ่มเข้าใจครับจากการอ่านบทความ ดูวีดีโอจาก youtube  ก็ถ้าทำกันในเชิงพาณิชย์ที่เขาต้องคัดลูกปลาที่ไม่สมบูรณ์ออก

จากประสบการณ์ของผม ตอนนี้ผมมีเจ้าตัวเล็ก ๆ นี่ประมาณ 30 กว่าตัวได้ บางตัวก็แคระครับไม่ยอมโต บางตัวก็ว่ายน้ำแปลก ๆ  บางตัวก็โตดีแต่หางออกมาเหมือนหางปลาทู คือเป็นแบบนี้  -<  มันไม่บานออกเหมือนกระโปรง พวกนี้ถ้าเกิดที่ฟาร์มก็โดนคัดทิ้งไปแล้วครับ แต่ผมเลี้ยงเล่น ๆ เพื่อศึกษา

ปลาทองที่หางเป็นหางปลาทู (ตัวกลางภาพ)   ตัวริมหางจะแตกออกมาเป็นกระโปรง
เด็ก ๆ ก็จะเริ่มโตขึ้นเป็นตามลำดับครับ เริ่ม ๆ จะมีท้องครับ  จาก 30 ตัว ผมว่าผมมีปลาทองที่หางสวย ๆ ตัวโตไว ๆ ก็ประมาณ 8 ตัวเองครับ ที่เหลือหางอาจจะสวยแต่ตัวเล็ก


อายุประมาณ 2 สัปดาห์ครับตอนนี้ ก็เริ่มจะโตขึ้นแล้วครับ
ช่วงนี้ผมก็เลิกให้ไข่ต้มแล้วครับ อ่านในเน็ตเค้าว่ากันว่า จะให้อาหารพวกลูกไรครับ  ... เ่อ่อ คือว่าผมก็คนเมืองเหมือนกัน สมัยเด็ก ๆ หน้าฝนนี่ยังพอหาได้นะครับ ลูกไร ตามใต้ถุนบ้านที่น้ำท่วมตัวเล็ก ๆ แดง ๆ แต่พอโตขึ้นมาบ้านเรือนเขาก็ถมกันหมด ไม่ปล่อยให้น้ำท่วมขัง จะไปหาที่ไหนกันหล่ะครับ จะให้กินพวก ไรทะเล (อาร์ทีเมีย) ก็ดูเหมือนว่ายังตัวเล็กไปครับ ปากเด็ก ๆ ของผมนี่ยังเล็กเหมือนเดิมครับ
ก็เลยนี่เลยครับ อาหารสำหรับปลาทองที่เพาะโดยคนเมือง


ฮิคาริครับ เลี้ยงปลาแบบคนเมืองต้องจัดของแพง
ก็ไม่รู้เห็นเขาบอกว่าสำหรับปลาเล็กก็เลยสั่งจากเน็ตมาลองเลยครับหนึ่งซอง เกือบ ๆ 200 บาท แพง แต่เพื่อความมันส์ในการเรียนรู้การเลี้ยงลูกปลา ก็เลยเอาจัดมาหนึ่งซอง

ลองเหยาะไปลองเชิง ปรากฎว่าเด็ก ๆ ผมก็ไม่สนอีกครับ แต่มันเหมือนจะมีเศษ ๆ ของมันมั้งครับ ที่ผมสังเกตเห็นว่าปลามันก็กินครับ ก็เลยเอามาบดครับ บดง่ายมาก ๆ เลยครับ บดเป็นเม็ดเล็ก ๆ เหมือนผง ครับ ก็ใส่ลงไป ปลาทองก็มากินครับ แต่บางชิ้นมันก็บ้วนนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมไม่กิน

หลังจากพบว่าปลาทองส่วนใหญ่ก็ไม่กินอาหารหรูราคาแพง ก็เลยต้องไปหาวิธีเพาะลูกไรครับ .... ซึ่งยากมาก
อาหารปลาที่ผมเล็งถัดไปก็คือ"ลูกน้ำ" หรือลูกยุงนั่นแหล่ะครับ  วิธีการเพาะลูกน้ำนี่ง่ายมากเลยครับ แค่เอากระป๋องดำมา หญ้าแห้งมาอีกสักนิดหน่อยพอประมาณแต่ไม่ต้องเยอะเกินครับ   เอาใส่น้ำไม่ต้องมาก แค่พอให้หญ้าบางส่วนจม หญ้าบางส่วนลอย ทิ้งไว้ประมาณ 4 วันครับ เราก็จะได้ลูกน้ำตัวเล็ก ๆ มา แถมมีตัวอะไรไม่รู้เ็ล็ก ๆ ด้วย อันนี้ก็ให้ลูกปลากินเหมือนกัน

ลูกน้ำที่เพาะได้ก็ถือว่าสะอาดครับ ผมก็เอาน้ำที่มีหญ้าแห้ง  เอาหญ้าแห้งออกก่อน เหลือแต่น้ำ จากนั้น ก็เอาน้ำทั้งหมดไปเทใส่ขวด    ขวดน้ำดื่มนี่แหล่ะครับ  ขวดนี้ก็วางอยู่บนขันพลาสติกกว้าง ๆ พอประมาณครับ ทำไมต้องวางบนขัน ? อ่านต่อครับ เดี๋ยวจะเฉลยให้ฟัง   คือผมอยากจะได้ลูกน้ำเพียว ๆ เพื่อที่จะมาล้างน้ำสะอาดอีกทีหนึ่งแล้วให้ลูกปลากิน  ธรรมชาติของพวกลูกน้ำคือมันจะต้องลอยน้ำครับ พอผมทิ้งไว้พักหนึ่งพวกมันก็ลอยน้ำ ผมก็เอามือบีบขวดพลาสติกครับ  น้ำก็พุ่งสิครับ  ทีนี้ลูกน้ำที่ลอยอยู่ก็ลอยละล่องมากับมวลน้ำ แล้วก็ตกลงขัน พวกตะกอนที่ไม่อยากได้ก็อยู่ก้นขวดไปครับ  เราก็จะได้ลูกน้ำเพียว ๆ แล้ว ก็เอามาล้างน้ำสะอาดนิดหน่อย จากนั้นก็ให้ปลาทองกิน

ส่วนพวกตัวอะไรไม่รู้เล็ก ๆ นี่ส่วนหนึ่งก็มาพร้อมกับลูกน้ำนี่แหล่ะครับ ผมเอาไซริ้งค์ ที่แถมมากับหมึกเติมเครื่องพิมพ์ดูดเอา แล้วก็ให้ปลากินอีกเหมือนกัน

เสียดายไม่ได้เก็บภาพไว้ ....


อันนี้เป็นลูกปลาอายุ 2 เดือนนะครับ อย่างงว่าทำไมโตช้าจัง เดี๋ยวบทความล่าง ๆ จะมีสมมติฐานของผมเอง

เวลาผ่านไป จำนวนลูกปลาก็ลดลงไปเรื่อย ๆ ครับ บางตัวเลี้ยงไงก็ไม่โต ไอ้ตัวที่โตก็โตได้โตดีจริง ๆ ผมเคยเปิด Internet เขาบอกว่าให้แยกไซร้ส์เพราะว่า พวกตัวโตจะแย่งอาหารตัวเล็กกิน ทำให้ตัวเล็กกินไม่ทันได้สารอาหารน้อยกว่า ทำให้โตช้า .... ซึ่งอันนี้ผมว่าจริงนะ

อันนี้พวกที่ตัวมีขนาดหน่อยก็จะเริ่มกินฮิคาริได้แล้วหล่ะครับ เศษ ๆ ด่านล่างนั่นก็คือฮิคาริซองฟ้านะครับ

จะเห็นได้ว่าจะมีไอ้ตัวอ้วนด้านขวาสุด ตัวนี้ขวัญใจของเด็ก ๆ ที่หอ แล้วก็แม่ผม เพื่อนผมมาทีไรก็ถ่ายรูปไอ้ตัวนี้ทุกที (คนที่เลี้ยงปลาหมอหอยหน่ะแหล่ะ ... ไม่เคยเห็นลูกปลาทอง อิอิ)

พอช่วงต้นเดือนมีนาคม 2556 ผมก็มองดูไ้อ้ตัวอ้วนนี่ แล้วคิดว่าน่าจะไม่เข้าไปอยู่ในปากปลาตัวใหญ่สุดในตู้ได้แล้วก็เลยจับมันไปอยู่ในตู้ครับ

อันนี้ถ่ายตอนอายุสามเดือนแล้วครับ สีสรรก็จะเริ่มมีกับเขาบ้างแล้ว คิดว่าก็น่าจะสีนี้แหล่ะมั้งครับ
ตอนลงไปแรก ๆ นี่ก็กลัวสิครับเป็นตัวเล็กตัวเดียวในบรรดาปลาตัวใหญ่ ทั้งหมด ปลาใหญ่ว่ายมาก็ว่ายหลบครับ หลัง ๆ ก็ชินครับเบียดแย่งอาหารกับปลาตัวใหญ่ได้สบายมากขึ้น

หลังจากเอาไอ้เจ้าตัวนี้ขึ้นมาอยู่ในตู้แล้ว ปรากฏว่า ไอ้ตัวเล็ก ๆ ที่เหลือก็ทยอยโตกันใหญ่เลยครับ แสดงว่าไอ้นี่กินเก่ง แย่งเพื่อนกิน

ผมเอาขึ้นมาอีกสามตัวซึ่ง ยังเหลือในกะละมังอีกสองตัว คิดว่าเอาตัวใหญ่ออกมาตัวเล็ก ที่อยู่ในกะละมังคงโตเร็ววันนี้

สรุปแล้วเลี้ยงมาครอกนี้น่าจะเหลืออยู่ประมาณ 6 ตัว




16 มีนาคม 2558 (อายุ 2 ปีกว่า)
ครอกนั้นแหล่ะครับ เหลือ 2 ตัว ตัวเท่านี้เลย ตามตลาดขายตัวละ 5 บาท


7 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ดีมากเลยครับ ได้ความรู้ดี เลี้ยงเหมือนกันว่าจะเพาะดูอยู่ครับ ศึกษาหาข้อมูลเยอะๆก่อนครับ ชอบ ปลาทองมันน่ารักมากมาย อิอิ

    ตอบลบ
  3. ได้ความรู้มากครับ ขอบคุณครับที่แบ่งปัน

    ตอบลบ
  4. กำลังเลี้ยงอยู่เหมือนกันค่ะอายุลูกปลาทอง22วัน
    ขอบคุณค่ะได้ความรู้เพิ่มเติม

    ตอบลบ
  5. กำลังเลี้ยงอยู่เหมือนกันค่ะอายุลูกปลาทอง22วัน
    ขอบคุณค่ะได้ความรู้เพิ่มเติม

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูล
    เพิ่งสนใจเริ่มเลี้ยงปลาทอง เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  7. น้องพึ่งออกจากไข่วันนี้ กี่วันให้อาหารได้ครับ

    ตอบลบ